Vì sao nên hiệu chỉnh bề mặt sơn? Những bề mặt sơn nên hiệu chỉnh

25/07/2022   Carcare Saigon

Để có một chiếc xế hộp sang và đẹp chúng ta cần chăm sóc kỹ lưỡng và tút tát bằng cách vệ sinh và giữ gìn cả trong lẫn bên ngoài. Theo đó, lớp sơn bề ngoài là điểm nổi bật nhất khi đánh giá một chiếc xe.

Nếu như, một ngày đẹp trời lớp sơn xe của bạn bị rạn nứt như mạng nhện thì bạn đừng lo lắng nhé. Theo thời gian, lớp sơn xe sẽ bị sạm đi, không còn bóng nữa thường gọi là xước xoáy. Các chuyên gia chăm sóc đã có giải pháp đó chính là hiệu chỉnh bề mặt sơn để duy trì lớp sơn trở xịn sò trong thời gian lâu dài. Sau đây, Carcare SaiGon sẽ đi sâu vào “Tại sao chúng ta cần phải hiệu chỉnh bề mặt sơn và những bề mặt sơn nên hiệu chỉnh”.

vi-sao-nen-hieu-chinh-be-mat-son-nhung-be-mat-son-nen-hieu-chinh-1

Dịch vụ hiệu chỉnh bề mặt sơn tại Carcare SaiGon 

Hiệu chỉnh bề mặt sơn là gì? 

Theo lý thuyết, hiệu chỉnh bề mặt sơn là đánh tan những khuyết điểm của lớp sơn bằng cách sơn đè lên hoặc đánh bóng chiếc xe. Những khuyết điểm thông thường các chiếc xế hộp thường có: các vết trầy, vết xước, vết đá dăm, lỗi vỏ cam, ăn mòn do axit, vết đánh bóng 3 chiều (hologram)…

Bằng mắt thường, chúng ta không thể nhìn rõ được vết xước trong điều kiện ánh sáng chưa đủ tốt. Vì vậy, chúng ta chỉ nhìn nhận được đó chỉ là vết xước nhẹ thông thường, nhưng trong điều kiện đủ sáng thì chúng ta sẽ thấy được rõ và nhìn nhận đủ mọi góc cạnh, ta sẽ thấy được vết xước và dễ dàng thấy được tình trạng của xe.

Tại sao phải hiệu chỉnh bề mặt sơn?

Các trung tâm dịch vụ chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp thường sử dụng ánh sáng vàng với công suất cao nhằm để phát hiện lỗi trên bề mặt sơn hiệu quả hơn trước khi bước sang giai đoạn phủ ceramic.

Nếu sử dụng kính hiển vi quan sát, ta sẽ thấy rõ được các khiếm khuyết này. Xuất hiện những bề mặt lồi lõm tạo nên một vết xước tưởng chừng chỉ là vết trầy nhẹ.

Chúng sẽ khúc xạ ánh sáng hoặc bị lệch đi bởi những khiếm khuyết trên lớp sơn đó khi có ánh sáng chiếu vào những vết xước này. Do đó, những vết xước này sẽ làm cho bề mặt sơn mất đi tính “liền mạch”, khiến lớp sơn không được thẩm mỹ.

Nếu biết cách loại bỏ những khiếm khuyết trên lớp sơn này, thay vì xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng làm cho bề mặt sơn xấu đi thì nay, phản xạ ánh sáng cho những tia sáng tạo ra độ bóng loáng đẹp mắt hơn. Mong muốn rằng, quá trình hiệu chỉnh bề mặt sơn sửa chữa và điều chỉnh cân bằng trên bề mặt sơn xe để duy trì tính toàn vẹn của sơn.

Xem thêm Hiệu chỉnh bề mặt sơn là gì? Quy trình hiệu chỉnh bề mặt sơn chuyên nghiệp

Hiệu chỉnh bề mặt sơn khác với đánh bóng xe như thế nào?

Sau một thời gian quá trình sử dụng, các tác động môi trường sẽ khiến lớp sơn của xế hộp của bạn mờ sơn, mất bóng nhanh chóng. Đừng lo, sẽ có cách giải quyết cho chiếc xe của bạn. 

1/ Đánh bóng nhanh cho xe (Hiệu chỉnh sơn xe 1 bước)

Được ví là hành động xóa bỏ các khuyết điểm nhỏ trên bề mặt sơn chỉ với 1 bước.

  • Loại sơn mềm (như các sơn xe Nhật Bản): Đánh bóng nhanh cho sơn xe có thể xử lý 50%-70% các vết mờ, vết xoáy, xước nhẹ.
  • Loại sơn cứng (như các dòng xe Đức): Đánh bóng nhanh cho sơn xe có thể xử lý 30%-50% các lỗi này.

Thời gian triển khai công việc sẽ mất tầm 3 tiếng đối với 1 người làm.

2/ Hiệu chỉnh khuyết điểm lớp sơn xe qua nhiều bước

Sử dụng các phương pháp khác nhau, kết hợp các loại xi đánh bóng, pad đánh bóng và kỹ thuật làm phẳng bề mặt để xử lý từ 80% đến 90% các lỗi có trên bề mặt sơn.

Thời gian triển khai hiệu chỉnh sơn thông thường gấp 5-10 đánh bóng xe, mất tầm 20-30 tiếng đối với 1 người làm.

vi-sao-nen-hieu-chinh-be-mat-son-nhung-be-mat-son-nen-hieu-chinh-2

Hiệu chỉnh bề mặt sơn tại Carcare SaiGon

Nên hiệu chỉnh các loại khiếm khuyết sơn

Mẹo vặt giúp bạn nhận ra những khiếm khuyết sơn trên con xe của bạn. Sau đây Carcare SaiGon sẽ chỉ ra những lỗi nhỏ. Những vết nứt này có thể do môi trường, do nhà sản xuất, do sơn hoặc dặm.

1/ Nứt

Ngoài ra còn gọi là vết rạn, nó có thể có ít hoặc nhiều đa dạng về kích thước ngẫu nhiên và thường giống vết nhăn trên da bò.

Nguyên nhân

  • Bề mặt sơn không đạt chất lượng và yêu cầu. 
  • Sử dụng chất khử và làm cứng không phù hợp với loại sơn. 
  • Tỉ lệ trộn không chuẩn xác. 
  • Nhiệt độ môi trường quá ẩm hoặc có thể là quá mức trong quá trình thi công, bảo dưỡng.
  • Trình tự thi công quá vội vàng khiến lớp sơn dưới vẫn còn ướt.

2/ Vỏ cam 

Đây là lỗi phổ biến và dễ bắt gặp nhất trên bề mặt sơn xe có hiện tượng bị sần giống vỏ cam.

Nguyên nhân

  • Áp suất máy nén khí quá yếu dẫn đến hạ áp nhanh.
  • Độ dày lớp màng quá mức.
  • Súng phun sơn phun ra không đều do bị tắc.
  • Chất khử được dùng không đúng cách làm bay hơi quá nhanh.
  • Kỹ thuật sơn kém.
  • Dung môi bay hơi quá nhanh.

Giải pháp

  • Loại bỏ kết cấu trong màng sơn khô bằng giấy nhám mịn (loại 1200-1500) sau đó đánh bóng để khôi phục lại độ bóng cho sơn hoặc loại bỏ những chỗ chưa hoàn hảo sau đó sơn lại đúng cách.
  • Chú ý áp suất của máy nén khí, cũng như tỷ lệ dung môi trong sơn, tham khảo nhiệt độ, độ ẩm của không khí.
  • Tránh phun quá dày, chú ý chỉnh súng thích hợp, giữ khoảng cách không đổi khi phun (từ súng tới bề mặt sơn).

3/ Sơn bị chảy

Lớp sơn trên con xe của bạn bị chảy thành dòng

Nguyên nhân

  • Sử dụng không đúng cách chất khử dẫn đến bay hơi chậm.
  • Màng sơn quá dày.
  • Di chuyển súng phun quá chậm. Không có đủ thời gian để dung môi chảy hết trên lớp thứ nhất trước khi bạn sơn lớp thứ hai (không để quá ướt giữa các lớp sơn).
  • Áp suất không khí không đủ: Độ trễ của sơn có thể do áp suất không khí trong súng phun không đủ. Nhiệt độ của bề mặt kim loại được sơn quá thấp.

Giải pháp: Nếu sơn bị ướt, hãy tẩy và làm sạch bằng dung môi và sơn lại. Khi khô, đánh bóng, loại bỏ vết bẩn và sơn lại.

4/ Mắt cá 

Về cơ bản, mắt cá là hiện tượng xuất hiện các lỗ tròn nhỏ phân bố đều trên màng sơn, giống như mắt của cá.

Nguyên nhân

  • Ngay sau khi thi công, mắt cá thường xuất hiện trên bề mặt sơn do lớp nền bị nhiễm dầu, sáp, mỡ, nước, sáp, silicone… Thường xảy ra khi chuẩn bị vật liệu để sơn. 
  • Nước và dầu xâm nhập vào luồng không khí do không có bộ tách dầu-nước, hoặc sử dụng lại giẻ lau đã sử dụng trước đây bằng silicon hoặc các vật liệu khác. 
  • Sơn rất nhạy cảm với một số loại sáp và các sản phẩm sơn silicone bất cứ khi nào các sản phẩm chăm sóc xe hơi được sử dụng trong cửa hàng sơn nói chung.

Giải pháp 

  • Nếu sơn bị ướt: loại bỏ bằng dung môi, chuẩn bị bề mặt thích hợp và sơn lại vật liệu. Khi sơn khô: Đánh bóng mắt cá, sau đó sơn lại vật liệu. 
  • Trước khi thi công, hãy bôi chất tẩy chống mắt cá lên sơn. Tái sử dụng. Bề mặt phải luôn sạch sẽ và khô hoàn toàn trước khi sơn. 
  • Vật liệu máy nén khí phải có bộ lọc và phải được thay và vệ sinh thường xuyên.

5/ Bong tróc bề mặt sơn

Đây là trường hợp xấu nhất khi các mảng sơn bị bong tróc hoặc tróc ra khỏi xe của bạn. Màng sơn khô không còn bám dính trên bề mặt nền gây bong tróc

Nguyên nhân

  • Không chuẩn bị đầy đủ bề mặt trước khi sơn
  • Độ dày lớp không đủ
  • Không tuân theo hướng dẫn ứng dụng: Việc kết dính có thể trở thành vấn đề nếu không tuân theo một số hướng dẫn ứng dụng nhất định. Ví dụ, một số loại sơn lót được đóng rắn hoàn toàn. Chúng nên được chà nhám trước khi sơn phủ để ngăn ngừa sự tách lớp. 

Giải pháp: Nếu khu vực này tương đối nhỏ, hãy loại bỏ lớp sơn bong tróc và sau đó sơn lại vật liệu như khi sửa chữa tại chỗ.Đối với các khu vực có vấn đề lớn hơn, hãy chà nhám toàn bộ bề mặt đã sơn và sơn lại vật liệu. Làm theo hướng dẫn sử dụng cẩn thận và xây dựng vật liệu với độ dày lớp vừa đủ.

6/ Lớp sơn không đủ bóng

Hiện tượng này lớp sơn mờ không hề bóng như lúc sơn.

Nguyên nhân

  • Độ dày màng sơn thiếu: Sẽ không có được bóng như mong muốn khi lớp áo cuối cùng của sơn một tầng hoặc một sơn lót trắng được quá mỏng, thành màng sơn. Nó cũng có thể xảy ra khi vật liệu được áp dụng quá khô dẫn đến vỏ cam.
  • Không có đủ thời gian cho dung môi hết ở lớp đầu trước khi áp dụng lớp phủ thứ hai.
  • Độ dày màng quá mức: Độ dày màng quá mức có thể ngăn màng sơn thành phẩm đạt được độ bóng đầy đủ và đảm bảo không sơn quá nhiều sơn ướt.
  • Dung môi bay hơi quá nhanh.
  • Thông gió chéo kém: Điều quan trọng là duy trì sự chuyển động của không khí ngay cả sau khi sử dụng. Không làm như vậy có thể cản trở sự phát triển bóng tổng thể.
  • Sử dụng sơn kém chất lượng.

Giải pháp

  • Đánh bóng để khôi phục lại cho sơn hoặc chà đi để sơn lại.
  • Sau khi sơn, để cho thật khô, sau đó đánh bóng lại. Có thể sử dụng giấy nhám 2000-2500 sau đó đánh bóng lại.
  • Chú ý thời gian giữa 2 lần sơn, điều chỉnh súng phun cho đúng chú ý phần áp suất của máy nén khí.

Xem thêm 3 mẹo khử mùi ô tô mới đơn giản mà hiệu quả đến bất ngờ

Một số lưu ý khi hiệu chỉnh bề mặt sơn xe

Việc hoàn thiện lại sơn giúp loại bỏ các vấn đề thường gặp về vệt màu, phân chim, vết xoáy, vỏ cam, mạng nhện, v.v. Điều quan trọng là ngay cả những chiếc xe mới cũng phải loại bỏ hoàn toàn các khiếm khuyết từ lớp sơn bóng bảo vệ của xe hoặc lỗi do đại lý gây ra khi bàn giao dịch vụ.

Chúng nhỏ hơn nhiều so với độ dày của tờ giấy, vì vậy bạn cần biết những gì cần ưu tiên khi sử dụng các sản phẩm tích cực hoặc các phương pháp loại bỏ các khuyết điểm hiện có.

Kỹ thuật viên sử dụng máy đo độ dày lớp sơn trước và sau mỗi lần đánh bóng. Phép đo này cực kỳ hữu ích để xác định phần trăm bề mặt sơn còn lại và để kiểm tra và xác định xem lớp sơn hoàn thiện không phù hợp có được sử dụng sau khi sửa chữa hay không. Ngoài ra, các sản phẩm và kỹ thuật chỉnh sửa sơn chỉ nên được áp dụng một cách chuyên nghiệp bởi chuyên gia đã qua đào tạo. Yêu cầu kỹ thuật về con người và bàn tay của người thợ chi tiết là rất cao.

vi-sao-nen-hieu-chinh-be-mat-son-nhung-be-mat-son-nen-hieu-chinh-3

“Xế yêu” sau khi được hiệu chỉnh bề mặt sơn

Xem thêm Dán phim cách nhiệt ô tô uy tín, chính hãng 100% tại TP.HCM

Phần kết

Hiệu chỉnh bề mặt sơn giúp ích cho con xe của bạn tăng tuổi thọ nhưng muốn làm được cần phải có độ tỉ mỉ và tay nghề cao đối với một người thợ. Sau khi hiệu chỉnh tốt nhất bạn nên trang bị thêm một lớp phủ ceramic để giữ được nước sơn và tăng độ bóng của bề mặt sơn. Hãy đến Carcare SaiGon để có sự trải nghiệm tuyệt vời, sự nâng niu xế hộp của bạn tận tình nhất có thể.