Tại sao cần phải hiệu chỉnh bề mặt sơn? Những bề mặt sơn nên hiệu chỉnh

15/06/2022   Carcare Saigon

Ngoài bộ máy mạnh mẽ và bền theo thời gian thì vẻ ngoài của chiếc xe luôn cần được chăm sóc.Theo đó, lớp sơn bề ngoài là điểm nổi bật nhất khi đánh giá một chiếc xe. Qua vẻ ngoài bạn có thể thấy được chiếc xe có thường xuyên được chủ xe chăm sóc hay không?

Nếu như, một ngày đẹp trời lớp sơn xe của bạn bị rạn nứt như mạng nhện thì bạn đừng lo lắng nhé. Theo thời gian, lớp sơn xe sẽ bị sạm đi, không còn bóng nữa thường gọi là xước xoáy. Các chuyên gia chăm sóc đã có giải pháp đó chính là hiệu chỉnh bề mặt sơn để duy trì lớp sơn trong thời gian lâu dài. Sau đây, Carcare SaiGon sẽ đi sâu vào tại sao chúng ta cần phải hiệu chỉnh bề mặt sơn và những bề mặt sơn nên hiệu chỉnh.

Xem thêm: Tác dụng bất ngờ khi phủ Ceramic sơn xe

hiệu chỉnh bề mặt sơn

Đánh bóng tại Carcare SaiGon

Hiệu chỉnh bề mặt sơn là gì? 

Theo lý thuyết, hiệu chỉnh bề mặt sơn là đánh tan những khuyết điểm của lớp sơn bằng cách sơn đè lên hoặc đánh bóng chiếc xe. Những khuyết điểm thông thường các chiếc xế hộp thường có: các vết trầy, vết xước, vết đá dăm, lỗi vỏ cam, ăn mòn do axit, vết đánh bóng 3 chiều (hologram)…

Khi nhìn bằng mắt thường bạn sẽ không thể nhìn rõ được vết xước trong điều kiện ánh sáng chưa đủ tốt. Vì vậy, bạn chỉ nhìn nhận được đó chỉ là vết xước nhẹ thông thường, nhưng trong điều kiện đủ sáng thì chúng ta sẽ thấy được rõ và nhìn nhận đủ mọi góc cạnh ta sẽ thấy được vết xước và dễ dàng thấy được tình trạng của xe.

Tại sao phải hiệu chỉnh bề mặt sơn?

Các trung tâm dịch vụ chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp thường sử dụng ánh sáng vàng với công suất cao nhằm để phát hiện lỗi trên bề mặt sơn hiệu quả hơn trước khi bước sang giai đoạn phủ ceramic.

Nếu sử dụng kính hiển vi quan sát, ta sẽ nhận thấy rõ được các khiếm khuyết này. Xuất hiện những  bề mặt lồi lõm tạo nên một vết xước tưởng chừng chỉ là vết trầy nhẹ.

Nếu có ánh sáng chiếu vào những vết xước này, chúng sẽ khúc xạ ánh sáng hoặc bị lệch đi bởi những khiếm khuyết trên lớp sơn đó. Do đó, những vết xước này sẽ làm cho bề mặt sơn mất đi tính “liền mạch”, biến lớp sơn trở nên xấu xí.

Nếu biết cách loại bỏ những khiếm khuyết trên lớp sơn này, thay vì xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng làm cho bề mặt sơn xấu đi thì nay, phản xạ ánh sáng cho những tia sáng tạo ra độ bóng loáng đẹp mắt hơn. Mong muốn rằng, quá trình hiệu chỉnh bề mặt sơn sửa chữa và điều chỉnh cân bằng trên bề mặt sơn xe để duy trì tính toàn vẹn của sơn

Hiệu chỉnh bề mặt sơn xe khác với đánh bóng xe như thế nào?

Sau một thời gian quá trình sử dụng, các tác động môi trường sẽ khiến lớp sơn của xế hộp của bạn mờ sơn, mất bóng nhanh chóng. Đừng lo, sẽ có cách giải quyết cho chiếc xe của bạn.

Đánh bóng nhanh cho xe (Hiệu chỉnh sơn xe 1 bước)

Được ví là hành động xóa bỏ các khuyết điểm nhỏ trên bề mặt sơn chỉ với 1 bước.

  • Loại sơn mềm (như các sơn xe Nhật Bản): Đánh bóng nhanh cho sơn xe có thể xử lý 50%-70% các vết mờ, vết xoáy, xước nhẹ.
  • Loại sơn cứng (như các dòng xe Đức): Đánh bóng nhanh cho sơn xe có thể xử lý 30%-50% các lỗi này.

Thời gian triển khai công việc sẽ mất tầm 3 tiếng đối với 1 người làm.

Hiệu chỉnh khuyết điểm lớp sơn xe qua nhiều bước

Dùng các phương pháp khác nhau, kết hợp các loại xi đánh bóng và pad đánh bóng cùng kỹ thuật làm phẳng bề mặt để xử lý đến 80%-90% các lỗi có trên bề mặt sơn xe.

Thời gian triển khai hiệu chỉnh sơn thông thường gấp 5-10 đánh bóng xe, mất tầm 20-30 tiếng đối với 1 người làm.

Những khiếm khuyết sơn nên hiệu chỉnh

Mẹo vặt giúp bạn nhận ra những khiếm khuyết sơn trên xe của bạn. Sau đây Carcare SaiGon sẽ chỉ ra những lỗi nhỏ bạn có thể nhận thấy bằng mắt thường.

Nứt

Ngoài ra còn gọi là vết rạn, nó có thể có ít hoặc nhiều đa dạng về kích thước ngẫu nhiên và thường giống vết nhăn trên da bò 

Nguyên nhân:

  • Bề mặt sơn không đạt chất lượng và yêu cầu 
  • Lựa chọn chất khử và chất làm cứng không phù hợp với loại sơn 
  • Tỉ lệ trộn không chuẩn xác 
  • Nhiệt độ môi trường có thể quá ẩm hay độ ẩm quá mức trong quá trình thi công, bảo dưỡng.
  • Quá trình thi công quá vội vàng dẫn đến lớp sơn dưới vẫn còn ướt.

Vỏ cam 

Đây là lỗi phổ biến và dễ bắt gặp nhất trên bề mặt sơn xe có hiện tượng bị sần giống vỏ cam

Nguyên nhân:

  • Áp suất máy nén khí quá yếu, hạ áp nhanh.
  • Độ dày lớp màng quá mức.
  • Súng phun bị tắc làm sơn được phun ra không đều.
  • Sử dụng chất khử không đúng cách làm bay hơi quá nhanh.
  • Kỹ thuật sơn kém.
  • Dung môi bay hơi quá nhanh.

Giải pháp:

  • Loại bỏ kết cấu trong màng sơn khô bằng giấy nhám mịn (loại 1200-1500) sau đó đánh bóng để khôi phục lại độ bóng cho sơn hoặc loại bỏ những điểm không hoàn hảo sau đó sơn lại đúng cách.
  • Chú ý áp suất của máy nén khí, cũng như tỷ lệ dung môi trong sơn, tham khảo nhiệt độ, độ ẩm của không khí.
  • Tránh phun quá dày, chú ý chỉnh súng thích hợp, giữ khoảng cách không đổi khi phun (từ súng tới bề mặt sơn).

Sơn bị chảy

Lớp sơn trên con xe của bạn bị chảy thành dòng

Nguyên nhân:

  • Sử dụng chất khử không đúng cách dẫn đến bay hơi quá chậm.
  • Lớp màng sơn quá dày.
  • Di chuyển súng phun quá chậm (tốt nhất nên di chuyển với vận tốc 20-25 cm/s)
  • Không đảm bảo đủ thời gian để dung môi hết ở lớp đầu trước khi áp dụng lớp phủ thứ hai (Không nên sơn quá ướt giữa hai lần sơn).
  • Áp suất không khí không đủ: Độ trễ của sơn có thể xuất phát từ áp suất không khí không đủ ở súng sơn.
  • Nhiệt độ bề mặt kim loại sơn quá thấp.

Giải pháp:

  • Nếu sơn ướt thì loại bỏ và làm sạch bằng dung môi rồi sơn lại.
  • Nếu sơn khô thì đánh bóng, loại bỏ vết bẩn rồi sơn lại.
  • Chà nhám, làm sạch và phun lại, hoặc có thể chờ cho sơn thật khô, sử dụng giấy nhám 1200-1500 sau đó đánh bóng lại.

Mắt cá 

Có thể hiểu đây là hiện tượng xuất hiện những miệng lỗ nhỏ, tròn trải đều trên màng sơn, giống mắt của cá.
Nguyên nhân:

  • Mắt cá thường xuất hiện trên bề mặt sơn ngay sau khi sử dụng do ô nhiễm trên chất nền đến từ dầu, sáp, dầu mỡ, nước, wax, silicon…Thường xảy ra trong quá trình chuẩn bị nguyên vật liệu để sơn.
  • Điều này có thể xảy ra khi nước và dầu xâm nhập vào luồng không khí do không có thiết bị tách nước và dầu, hoặc tái sử dụng giẻ lau cửa hàng, trước đây có thể được sử dụng với silicone hoặc các vật liệu khác.
  • Sơn rất dễ bị ảnh hưởng bởi một số loại sáp và sản phẩm silicon, vì vậy nên cẩn thận mỗi khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc xe hơi trong khu vực chung của cửa hàng sơn.

Giải pháp:

  • Nếu sơn bị ướt: Loại bỏ bằng dung môi, chuẩn bị bề mặt đúng cách và sơn lại vật liệu.
  • Nếu sơn khô: Đánh bóng mắt cá, sau đó sơn lại vật liệu. Thêm một chất khử mắt cá vào sơn trước khi áp dụng lại. Bề mặt phải luôn sạch và khô hoàn toàn trước khi sơn vật liệu.
  • Máy nén khí phải có filter và phải được thay và làm sạch thường xuyên .

Bong tróc bề mặt sơn

Đây là trường hợp xấu khi các mảnh sơn bông ra hoặc bong ra khỏi xe của bạn.Nếu bạn đang gặp tình trạng này, sự phân tách đã xảy ra. Màng sơn khô không còn bám dính vào chất nền, khiến nó bị kéo ra thành dải hoặc bong.
Nguyên nhân:

  • Chuẩn bị bề mặt không hoàn hảo trước khi sơn
  • Độ dày màng sơn không đủ
  • Không tuân theo các hướng dẫn ứng dụng: Sự gắn kết có thể trở thành một vấn đề nếu các hướng dẫn ứng dụng cụ thể không được tuân theo. Ví dụ, một số lớp lót đã được xử lý hoàn toàn phải được chà nhám trước khi lấy lớp phủ ngoài để tránh sự phân tách.

Giải pháp:

  • Nếu diện tích tương đối nhỏ, loại bỏ phần bong tróc sơn, sau đó sơn lại vật liệu như bạn sẽ làm trong khi sửa chữa tại chỗ.
  • Đối với các khu vực có vấn đề lớn hơn, chà nhám toàn bộ bề mặt sơn và sơn lại vật liệu.
  • Cẩn thận làm theo hướng dẫn ứng dụng và xây dựng vật liệu đến độ dày màng đủ.

Lớp sơn không đủ bóng

Hiện tượng này lớp sơn mờ không hề bóng như lúc sơn.
Nguyên nhân:

  • Độ dày màng sơn không đủ: Nếu lớp áo cuối cùng của sơn một tầng hoặc một sơn lót trắng được quá mỏng, thành màng sơn sẽ không có được bóng như mong muốn. Điều này cũng có thể xảy ra khi vật liệu được áp dụng quá khô, gây ra vỏ cam.
  • Không đảm bảo đủ thời gian để dung môi hết ở lớp đầu trước khi áp dụng lớp phủ thứ hai.
  • Độ dày màng quá mức: Độ dày màng quá mức có thể ngăn màng sơn thành phẩm đạt được độ bóng đầy đủ và đảm bảo không sơn quá nhiều sơn ướt.
  • Dung môi bay hơi quá nhanh.
  • Thông gió chéo kém: Điều quan trọng là duy trì sự chuyển động của không khí ngay cả sau khi sử dụng. Không làm như vậy có thể cản trở sự phát triển bóng tổng thể.
  • Sử dụng sơn kém chất lượng.

Giải pháp:

  • Đánh bóng để khôi phục lại cho sơn hoặc chà đi để sơn lại.
  • Sau khi sơn, để cho thật khô, sau đó đánh bóng lại. Có thể sử dụng giấy nhám 2000-2500 sau đó đánh bóng lại.
  • Chú ý thời gian giữa 2 lần sơn, điều chỉnh súng phun cho đúng chú ý phần áp suất của máy nén khí.

Một số lưu ý khi hiệu chỉnh bề mặt sơn xe

Hiệu chỉnh bề mặt sơn là quá trình loại bỏ đi các vấn đề phổ biến về lớp sơn bị trầy xước, phân chim, vết xoáy, vỏ cam, mạng nhện,..Điều quan trọng đối với ngay cả những chiế xe mới là phải loại bỏ hoàn toàn những khiếm khuyết khỏi lớp sơn bóng bảo vệ hoặc các lỗi gây ra trong quá trình vận chuyển hoặc quá trình bảo dưỡng xe trước khi giao xe (PDI) nhanh chóng của các đại lý.

Lớp sơn hoăc sơn bóng trên xe bạn nhỏ hơn rất nhiều so với độ dày của mảnh giấy. Vì vậy, bạn cần phải biết ưu tiên cái gì khi sử dụng  bất kỳ sản phẩm hay quy trình gây hấn nào để loại bỏ các khiếm khuyết hiện có.

Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng đồng hồ đo độ dày sơn xe trước và sau mỗi lần đánh bóng. Công đoạn đo này cực kỳ hữu ích trong việc xác định bề mặt sơn bóng còn tồn tại là bao nhiêu % và kiểm tra, phát hiện được sử dụng chất sơn bề mặt thân xe không đúng cách sau khi sửa chữa.

Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm và kỹ thuật hiệu chỉnh bề mặt sơn chỉ có thể chính xác bởi một chuyên gia được đào tạo. Vì vậy, sự đòi hỏi về kỹ thuật đối với con người rất cao và đôi bàn tay của người detailer.

Phần kết

Hiệu chỉnh bề mặt sơn giúp ích cho con xe của bạn tăng tuổi thọ nhưng muốn làm được cần phải có độ tỉ mỉ và tay nghề cao đối với một người thợ. Sau khi hiệu chỉnh tốt nhất bạn nên trang bị thêm một lớp phủ ceramic để giữ được nước sơn và tăng độ bóng của bề mặt sơn. Hãy đến Carcare SaiGon để có sự trải nghiệm tuyệt vời, sự nâng niu xế hộp của bạn tận tình nhất có thể.

hiệu chỉnh bề mặt sơn

Hiệu chỉnh sơn của Carcare Saigon

Xem thêm: Đánh bóng nhanh cho xe ô tô luôn như mới. Nên hay không?