Hướng dẫn vệ sinh điều hòa ô tô đơn giản và đúng cách

21/07/2022   Carcare Saigon

Là bộ phận thường xuyên hoạt động, điều hòa ô tô nhất là dàn lạnh, dàn nóng nếu không được vệ sinh định kỳ sẽ gặp những trục trặc như làm mát chậm, dễ phát sinh các hư hỏng và sinh mùi khó chịu. Việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa trên ô tô như thế nào luôn là băn khoăn chung của nhiều chủ xe. Dưới đây là Carcare SaiGon giúp bạn có thêm thông tin tham khảo để đảm bảo điều hòa ô tô luôn được vận hành và bảo quản tốt nhất.

Xem thêm Cần lưu ý gì khi bảo dưỡng xe ô tô

Hệ thống điều hòa với nhiều bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận đều có vai trò, nguyên lý làm việc riêng của chúng. Do đó mà việc bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ cũng sẽ khác nhau.

Vệ sinh lọc gió điều hoà

Có vai trò lọc bụi bẩn, dị vật trong không khí trước khi đi vào hệ thống quạt gió điều hòa, vậy nên lọc gió điều hòa ô tô - Cabin Filter sau một thời gian dài sử dụng sẽ bám đầy bụi bẩn, từ đó giảm hiệu quả lọc, chất lượng không khí giảm thậm chí gây tắc nghẽn và có mùi hôi.

huong-dan-ve-sinh-dieu-hoa-o-to-don-gian-va-dung-cach-1

Vì vậy để đảm bảo chất lượng không khí trong xe luôn tốt, cần vệ sinh phần lọc gió điều hòa thường xuyên với khuyến cáo của nhà sản xuất là sau mỗi 5.000 km vận hành, thay lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 15.000 - 20.000 km.

Vệ sinh quạt gió dàn lạnh

Cũng giống với điều hòa gia dụng thông thường, điều hòa trên ô tô cũng có một hệ thống quạt gió nằm bên trong hệ thống dàn lạnh. Sau thời gian điều hòa, luân chuyển không khí thì quạt gió rất dễ bị bám bụi bẩn, làm giảm hiệu quả hoạt động cũng như ảnh hưởng đến chất lượng luồng gió thổi ra. Vậy nên cần vệ sinh quạt gió điều hòa định kỳ.

Quạt gió dàn lạnh nằm ở dưới khu vực để chân bên ghế phụ - dưới taplo. Ngày dưới hợp hộp đựng đồ của taplo có các chốt để mở ốp nhựa phía dưới, chỉ cần mở các chốt này, nhẹ nhàng tháo ốp nhựa ra là sẽ thấy quạt gió bên trong. Lưu ý trước khi lấy quạt gió ra vệ sinh cần tháo chốt dây điện và mở các ốc cố định.

Vì đây là bộ phận bằng nhựa nên có thể xịt rửa quạt gió trực tiếp với nước. Tuy nhiên chúng ta chỉ rửa phần cánh quạt màu trắng, không nhúng cả quạt gió vào nước. Trong quá trình vệ sinh hạn chế để nước dính vào phần hệ thống điện ở phía sau. Sau khi rửa sạch hãy lau khô rồi lắp quạt gió lại vị trí cũ.

Vệ sinh cửa gió dàn lạnh

Đây là nơi mà không khí, luồng hơi lạnh từ điều hòa thổi vào cabin xe thông qua. Sau một thời gian sử dụng, cửa gió điều hòa tất nhiên cũng rất dễ bị bám bụi.

huong-dan-ve-sinh-dieu-hoa-o-to-don-gian-va-dung-cach-2

Cách vệ sinh cửa gió điều hòa không phức tạp tuy nhiên sẽ hơi khó do thiết kế đặc trưng là những thanh ngang xếp tầng có khoảng cách hẹp giúp hạn chế côn trùng.

  • Có thể sử dụng máy hút bụi ô tô mini và chọn đầu hút để dọn sạch bụi sâu bên trong cửa gió. Sau đó lau qua bằng khăn ướt và lau kho bằng khăn giấy khô.
  • Chai xịt vệ sinh nội thất ô tô cũng có thể làm sạch hiệu quả. Dùng để xịt vào các cửa gió điều hòa và đợi tầm 5 -10 phút rồi lau lại bằng khăn khô.
  • Có thể mua thêm các dụng cụ thông minh giúp vệ sinh cửa gió dễ dàng hơn tại các cửa hàng ô tô.

Vệ sinh dàn lạnh

Sau thời gian dài sử dụng, dàn lạnh không chỉ bị bám bụi bẩn mà còn dễ tích tụ vi khuẩn, nấm mốc, dịch nhầy,... do thường xuyên có hơi ẩm. Hiệu quả làm lạnh sẽ giảm đi đáng kể khi dàn lạnh ô tô bị bẩn, tạo lực lớn lên lốc điều hà và các hệ thống điều hòa, gây tiêu hao nhiên liệu,... Đây chính là một trong những lý do chính khiến điều hòa ô tô không mát, có tiếng kêu,...

Bên cạnh đó, sự trong lành của không khí sẽ suy giảm, khiển điều hòa dễ bị tạo mùi hôi khi dàn lạnh bị ẩm, bẩn. Lâu ngày có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Các nhà sản xuất khuyến cáo nên vệ sinh dàn lạnh điều hòa xe ô tô định kỳ mỗi năm một lần hoặc sau mỗi 20.000 - 30.000 km vận hành.

1/ Cách tự vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà

Vì đây là bộ phận nằm sâu bên trong, có cấu tạo phức tạp nên việc tự vệ sinh khá khó khăn. Tuy nhiên, sau 1 - 3 tháng bạn có thể khử ẩm, vệ sinh, khử mùi cho dàn lạnh bằng dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên dụng. Được thiết kế ở dạng chai xịt rất đơn giản để sử dụng.

Bước 1: Tắt toàn bộ hệ thống điện trên xe, đặc biệt hệ thống quạt gió, điều hòa trên xe. Đóng kín toàn bộ cửa kính.

Bước 2: Phun xịt dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào tất cả cửa gió điều hòa trên xe.

Bước 3: Bật điều hòa ở mức cao nhất. Chọn chế độ lấy gió trong. Điều này sẽ tạo sự luân chuyển không khí, theo đó dung dịch vệ sinh sẽ được đưa sâu vào bên trong hệ thống.

Bước 4: Xác định vị trí hốc lấy gió trong của điều hoà ô tô, thường nằm ở gần sàn xe bên trái ghế lái. Xịt phun lượng lớn dung dịch vệ sinh điều hoà ô tô vào vị trí này trong khi điều hòa đang hoạt động ở chế độ lấy gió trong.

Bước 5: Tắt điều hoà và để lại quạt gió ở mức cao nhất. Điều này giúp không khí lưu thông nhiều hơn và giúp khử độ ẩm. Lưu ý mở thay mới bọc lọc gió máy lạnh, đồng thời xịt dung dịch vào các đường nạp với các trường hợp máy lạnh xe ô tô có mùi hôi nặng.

Bước 6: Tắt hết hệ thống điều hoà và quạt gió, hạ hết cửa kính, chạy xe trong tầm 5 – 10 phút. 

Nếu bạn không quá chắc chắn về phương pháp tự vệ sinh này liệu có sạch không thì bạn có thể đưa xe tới các garage để vệ sinh chuyên sâu, triệt để hơn.

2/ Vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên nghiệp

Kết hợp với cách tự vệ sinh, định kỳ mỗi năm sau 20.000 - 30.000 km nên đưa ô tô đến garage để được vệ sinh bằng các phương pháp chuyên nghiệp. Với phương pháp này, dàn lạnh sẽ được loại bỏ sạch hơi ẩm, mùi hôi, cặn bẩn, vi khuẩn, nấm mốc,...

Có hai phương pháp vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên nghiệp:

  • Vệ sinh dàn lạnh ô tô truyền thống: thợ sẽ tiến hành thảo mở để đưa dàn lạnh ô tô ra ngoài và vệ sinh từng chi tiết một. Đây là một phương pháp vệ sinh triệt để nhưng khá tốn thời gian.
  • Vệ sinh dàn lạnh ô tô nội soi: thợ sẽ đưa camera vào soi bên trong để kiểm tra đánh giá độ bẩn của dàn lạnh, sau đó dùng khí nén để xịt dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào dàn lạnh. Ưu điểm của cách này là tiết kiệm thời gian và hạn chế rò rỉ khi tháo mở/ lắp đặt, không cần xả ga/nạp ga điều hòa.

Vệ sinh dàn nóng

Không chỉ dàn lạnh, dàn nóng điều hòa ô tô sau một thời gian dài sử dụng cũng bị bám bụi bẩn và do nằm phía đầu của khoang động cơ nên bộ phận này thậm chí còn nhiều bụi hơn.

Việc dàn nóng bị bám bẩn sẽ khiến quá trình xả nhiệt bị cản trở, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống điều hòa nhất là lốc điều hòa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến điều hòa không mát, lốc điều hòa bị hư,...

Khác với dàn lạnh, vệ sinh dàn nóng đơn giản hơn vì dàn nóng nằm ngay đầu khoang động cơ xe, vậy nên có thể dùng vòi nước để xịt rửa trực tiếp. Tuy nhiên nếu không có kỹ thuật thì việc xịt rửa có thể ảnh hưởng đến các chi tiết khác bên trong khoang động cơ. Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm tốt nhất nên đưa xe đến gara để vệ sinh.

Trên đây là bài viết những lưu ý và hướng dẫn vệ sinh dàn điều hòa trên xe ô tô. Việc bảo dưỡng thường xuyên và sử dụng đúng cách sẽ giúp hệ thống này vận hành hiệu quả và bền bỉ hơn. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn nắm chắc được những điều cần lưu ý cho “người bạn” cùng đồng hành trên mọi nẻo đường của mình.

Xem thêm Khi nào nên vệ sinh nội thất xe ô tô?