Detailing là gì? Xu hướng nghề chăm sóc xe hơi tại Việt Nam

04/08/2022   Carcare Saigon

Detailing không đơn thuần chỉ dừng lại việc rửa xe thông thường mà còn nhiều dịch vụ khác về chăm sóc xe mới đang được phát triển trên thị trường hiện nay.

Vậy theo các bạn detailing là gì? Các dịch vụ phổ biến về ô tô detailing tại thị trường Việt Nam? Hãy để Carcare SaiGon tìm hiểu các thông tin trên nhé!

detailing-la-gi-xu-huong-nghe-cham-soc-xe-hoi-tai-viet-nam-1

Chăm sóc dịch vụ detailing ô tô

Detailing là gì?

Detailing chính là công việc chăm sóc xe ô tô hoặc các bạn có thể hiểu xa hoa hơn là Car Spa. Cụ thể của detailing là làm đẹp nội thất, khoang máy rất kỹ lưỡng bao gồm rửa xe, tẩy ố xe, dọn dẹp, đánh bóng… bằng các thiết bị khác hay các vật liệu chuyên nghiệp. Sau khi trải qua các detailing, chiếc xe sẽ được quay về tình trạng ban đầu như lúc mới mua. 

Theo như Carcare SaiGon được biết, một chiếc xe mới khi được detailing sẽ có thể kéo dài tuổi thọ của xe, bảo vệ được nước sơn và các chi tiết khác trên xe. 

Xem thêm 10 mốc bảo dưỡng định kỳ giúp ô tô luôn trong tình trạng tốt nhất

Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nghề Detailing trên thế giới

Vào những năm sau 1950, chỉ gói ghém trong việc rửa xe. Nhưng xã hội phát triển số lượng ô tô ngày một nhiều hơn đã trở nên bùng nổ tại Los Angeles. Tuy nhiên, về detailing chỉ cung cấp cho các công ty lớn hoặc các thương hiệu đã có tiếng hoặc các hãng xe… Tại thời điểm này nghề chăm sóc xe được bắt đầu phổ biến rộng rãi hơn, nhưng điều bất lợi ở đây không ai quan tâm đến vụ detailing.

Sự xuất hiện của detailing đã đóng góp không nhỏ và dựa theo 4 yếu tố sau đây:

detailing-la-gi-xu-huong-nghe-cham-soc-xe-hoi-tai-viet-nam-2

Detailing ô tô

1/ Thời gian

Nhu cầu đi lại của khách hàng sử dụng xe ô tô ngày càng tăng lên đáng kể và sự đóng góp không nhỏ của detailing ngày được phát triển. 

2/ Thói quen

Trước đây, người sử dụng xe ô tô thì tự làm lấy mọi thứ. Thế nhưng, con người ngày nay có xu hướng đi thuê dịch vụ và được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, detailing được chú ý hơn rất nhiều trong mắt người tiêu dùng. 

3/ Sự phát triển kinh tế:

Đối với người có điều kiện sưu tầm được nhiều xe sang cũng tăng lên nhu cầu bảo vệ tài sản là điều điều tất yếu và được rất nhiều người quan tâm. Do đó, detailing là điều không thể thiếu để bảo quản xe ô tô của bạn. 

4/ Sự phát triển của Detailing trên thế giới

Nam 1980 đã có rất nhiều tiệm rửa xe tư nhân mọc lên rất nhiều được trải khắp ở nước Mỹ. Dịch vụ chăm sóc xe cao cấp (High-end detailing) vẫn được dành riêng cho các nhà đại lý ô tô là chủ yếu.

Tuy nhiên, nhu cầu người điều khiển và sử dụng xe ô tô không muốn xe của chính mình chỉ hoàn toàn là rửa không mà còn cần phải dưỡng Wax, tẩy bề mặt sơn, vệ sinh toàn bộ nội thất trong xe, dưỡng da ghế,...Bắt nhịp tín hiệu thị trường các cửa hàng rửa xe bắt đầu lên chương trình tuyển dụng và đào tạo, thành lập cửa hàng detailing tạo cơ hội tham gia vào thị trường mới vô cùng tiềm năng.

Cho đến năm 1990 đến năm 2000, dịch vụ detailing toàn bộ xe (Full Detail) được ra đời và phát triển là điều tất yếu, khi người tiêu dùng lại sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để detailing và duy trì tình trạng tốt cho chiếc xe. Ngành công nghiệp chăm sóc dịch vụ xe ô tô đã rẽ sang một hướng đi khá xa so với ngành sửa xe tiền thông thường.

Tình trạng về detailing hiện nay, được thành lập chỉ chuyên làm dịch vụ về High-end Detailing và các quy trình thiết lập, tháo rời chi tiết xe với giá thành chi trả số tiền khá cao lên đến 100 đến hàng ngàn USD. 

Xem thêm Rửa xe bọt tuyết chuyên dụng loại nào tốt nhất hiện nay?

Ngành detailing tại Việt Nam

Sau nhiều năm ngành Detailing gia nhập vào thị trường đặc biệt là thị trường Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt như số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc xe ô tô tăng liên tục. 

Tuy nhiên, chất lượng về mặt kỹ thuật và dịch vụ có một số nơi chưa thật sự tốt khiến cho ngành nghề chưa được đánh giá cao trong mắt khách hàng.

Carcare SaiGon - địa điểm đào tạo Detailing chuyên sâu, uy tín

Đến với Carcare SaiGon, các bạn không muốn mất quá nhiều thời gian đi học Detailing, học phí không cao và chất lượng đào tạo lại được (1 KÈM 1 THỰC HÀNH). Chi tiết tại đây

Đào tạo học viên detailing cho học viên tham gia khóa đào tạo

Trên đây là các nội dung về Detailing - xu hướng nghề chăm sóc xe hơi tại Việt Nam. Mong bạn sẽ có nhiều góc nhìn mới cho định hướng sắp tới của bản thân.