10 mốc bảo dưỡng định kỳ giúp ô tô luôn trong tình trạng tốt nhất

30/07/2022   Carcare Saigon

Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là rất quan trọng giúp duy trì tuổi thọ của xe, đồng thời đảm bảo xe được vận hành một cách an toàn. Việc này giúp chủ xe biết được cần chăm sóc, thay thế những bộ phận nào để xe hoạt động tốt. Dưới đây là 10 mốc bảo dưỡng định kỳ mà chủ xe cần biết để giúp chiếc xế yêu của bạn lúc nào cũng trong tình trạng tốt nhất.

10-moc-bao-duong-dinh-ky-giup-o-to-luon-trong-tinh-trang-tot-nhat-1

Xe ô tô luôn cần được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ để duy trì tuổi thọ của động cơ

1/ Bảo dưỡng động cơ cho xe mới: 3.000 km/lần 

Các hãng xe sẽ luôn có những định mức cụ thể về việc nên đưa xe đi bảo dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định (Khoảng từ 3.000 đến 5.000 km hoặc từ 3 ~ 6 tháng sử dụng).

Tuy nhiên, các chuyên gia của hãng vẫn khuyên chủ xe nên bảo trì cho xe mới mua sau khi chạy khoảng 3.000 km hoặc từ 3 đến 4 tháng sử dụng trong nội địa. Nhờ vậy động cơ xe ô tô sẽ được chăm sóc tốt nhất trong khoảng thời gian đầu.

2/ Đối với hệ thống trợ lực lái điện: Bảo dưỡng 50.000km/lần

Như các hệ thống động cơ khác, sau thời gian ô tô chạy được khoảng 50.000km. Hệ thống trợ lực điện tay lái được vận hành bằng thủy lực cũng cần được bảo dưỡng: vệ sinh, thay nước, bảo dưỡng ô tô định kỳ,...

Xem thêm Chăm sóc xe hơi đúng cách và hiệu quả

3/ Thay dầu phanh: khoảng 2 năm/lần

Dầu phanh và thao tác không thể bỏ qua trong quá trình bảo dưỡng ô tô định kỳ. Thường dầu phanh nên được thay khoảng 2 năm/lần. Hệ thống phanh cần được kiểm tra về hiệu năng và sự ăn mòn sau một khoảng thời gian làm việc theo quy định của hãng. 

Vì sau thời gian này, hệ thống phanh của xe ô tô sẽ bị ăn mòn, hiệu năng làm việc giảm, nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

4/ Vệ sinh hệ thống làm mát: Bảo dưỡng 3 năm/lần

Hệ thống làm mát của xe nên được kiểm tra xem có bị rò rỉ và hoạt động hiệu quả hay không và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm/lần.

Hệ thống làm mát sau 2 đến 3 năm sử dụng sẽ thải ra một chất độc hại. Chất này có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì thế, nên vệ sinh hệ thống làm mát định kỳ nhằm bảo vệ bình điện, nâng cao hiệu quả của hệ thống làm mát.

5/ Thay dầu hộp số tự động: Bảo dưỡng 50.000 - 100.000 km

Nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 đến 80.000 km trong điều kiện chạy xe thông thường. Trong điều kiện chạy xe ở môi trường khắc nghiệt, nên thay dầu với khoảng từ 50.000 đến 70.000km.

10-moc-bao-duong-dinh-ky-giup-o-to-luon-trong-tinh-trang-tot-nhat-2

Dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô tại Carcare SaiGon

6/ Thay dầu hộp số sàn: Bảo dưỡng 50.000 km/lần

Bảo dưỡng xe định kỳ cũng cần phải chú ý đến dầu hộp số sàn. Hộp số sàn nên được thay một lần khi xe di chuyển được khoảng 50.000 km. Dầu hộp số sàn không có bán đại trà trên thị trường mà thường được các hãng xe ô tô cung cấp riêng, vì sự phức tạp trong cách pha trộn các loại dầu và cấu trúc của nó.

Do không phải tất cả các hãng xe ô tô dùng chung một hoặc một vài dầu hộp số sàn, vì thế bạn nên đưa vào hãng hoặc trung tâm bảo dưỡng uy tín để thay đúng loại dầu thích hợp với từng loại xe.

7/ Thay lọc gió động cơ mỗi 30.000 - 40.000km/lần hoặc từ 3 năm sử dụng

Lọc gió động cơ giúp đưa một lượng không khí sạch vào buồng đốt, giúp động cơ làm việc hiệu quả. Lọc gió lâu ngày sẽ bị bám bụi, không khí đưa vào ít, khiến hiệu suất động cơ giảm, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu... 

Các hãng xe khuyến cáo rằng nên thay lọc gió mỗi 30.000 - 40.000km/lần hoặc từ 3 năm sử dụng để đảm bảo xe được hoạt động tốt. Dù vậy, nếu điều kiện môi trường thay đổi (đi vào vùng bụi như công trình, đang làm đường) thời gian sẽ ngắn hơn vì sẽ khiến lọc gió rất bẩn. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế khi đi bảo dưỡng ô tô, nếu lọc gió quá bẩn thì có thể thay ngay, chứ không cần đợi đến quảng đường đủ như khuyến cáo.

8/ Nước làm mát: 80.000 - 100.000 km

Hệ thống nước làm mát dễ bị đóng cặn, biến chất sau một thời gian vận hành, điều này hoàn toàn không tốt cho bộ máy của xe. Do đó, lời khuyên là bạn nên thay nước làm mát động cơ định kỳ trong tầm 80.000 - 100.000 km.

9/ Dây curoa truyền động: 70.000 - 100.000km

Dây curoa truyền động nên được thay thế theo lịch bảo dưỡng là khoảng 70.000 - 100.000km /1 lần. Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ giúp phát hiện xem dây curoa có bị nứt hay gặp vấn đề gì khác không để thay thế kịp thời. Ở một số nơi có thời tiết nắng gắt như một số tỉnh miền trung, khiến dây curoa nhanh bị khô gây vỡ là điều khó có thể tránh khỏi. Giải pháp là nhỏ dầu bôi trơn giúp hệ thống truyền động không bị khô và rít sẽ hạn chế tình trạng trên.

10/ Bugi: 30.000 - 40.000km hoặc sau khoảng 2 năm

Thời gian bảo dưỡng bugi xe ô tô thường ngắn hơn nhiều so với các bộ phận khác của xe, vì đây là thiết bị bị tác động thường xuyên nên bị bào mòn rất nhanh. Vì thế, các chuyên gia bảo dưỡng ô tô khuyên nên thay định kỳ mới bugi của xe sau khoảng 2 năm sử dụng hoặc trong khoảng từ 30.000 đến 40.000km.

Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là rất cần thiết cho việc xe vận hành êm ái. Vì thế, chủ xe cần nắm được các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km hoặc thời gian sử dụng, từ đó chủ động mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng đúng thời điểm, để đảm bảo xe luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Xem thêm Dịch vụ chăm sóc ô tô chuyên nghiệp tại Carcare SaiGon