Có nên sơn phủ gầm ô tô hay không?

22/05/2022   Carcare Saigon

Xe gặp các vấn đề như bị trầy xước, ồn khi vận hành, rỉ sét ở gầm xe thì liệu có nên để phủ gầm xe ô tô hay không? Đến giờ, đây vẫn còn là băn khoăn của  nhiều người. Vậy trên thực tế sơn phủ gầm ô tô có tác dụng gì, có gây hại gì hay không?

Phủ gầm xe là gì?

Bản chất của việc sơn phủ gầm xe ô tô là tạo cho gầm xe một lớp bảo vệ bằng vật liệu chuyên dụng bằng cách xịt phủ một lớp sơn hóa chất lên toàn bộ bề mặt gầm xe. 

Để làm được việc này, người ta thường sử dụng một hóa chất đặc biệt phun xịt vào toàn bộ khung sườn của xe hơi, giúp bảo vệ xe khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như khói bụi, nắng, mưa, bùn đất, oxy hóa… hỗ trợ cách ấm gầm và tăng tính thẩm mỹ. Đồng thời giúp chủ xe dễ dàng vệ sinh khu vực này hơn.

Có nên sơn phủ gầm ô tô hay không?
Nhân viên Carcare SaiGon đang tiến hành phủ gầm ô tô.

Xem thêm: Cách âm xe ô tô mang lại những lợi ích gì?

Những lợi ích của việc phủ gầm xe ô tô

Lợi ích đầu tiên của việc phủ gầm ô tô là chống rỉ sét, giúp bảo vệ lớp sơn chuẩn của xe, tránh bị oxi hóa mòn bởi các tác động từ môi trường. Gầm xe là phần tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường. Đây là nơi khó bảo dưỡng nhất của xe, nên dễ bị hư hỏng do nước mưa gây rỉ sét, axit ăn mòn, nước mặn, đá văng, bám bụi…

Nhiều người vẫn thường truyền tai nhau rằng sơn phủ gầm xe còn giúp chống ồn cho xe, đặc biệt đối với những dòng ô tô bình dân. Trên thực tế, sơn phủ gầm không hoàn toàn chống ồn cho xe. Tuy nhiên nó sẽ góp phần hạn chế, và giảm bớt tiếng ồn. Nguyên lý là tạo lên trên bề mặt gầm xe một lớp bảo vệ dạng nhám hạt giúp hạn chế tiếng ồn từ gầm vọng vào khoang nội thất. 

Ngoài ra, việc tạo lớp phủ dày mềm trên bề mặt gầm ô tô giúp:

  • Chống rỉ sét, ăn mòn.

  • Chống nước mặn.

  • Cách nhiệt- hạn chế hấp thụ nhiệt từ mặt đường.

  • Chống đá văng.

  • Chống trầy xước.

  • Chống mọt gầm.

  • Chống ồn.

  • Tăng tính thẩm mĩ và bảo vệ giá trị xe.

Và cuối cùng, lợi ịch lâu dài mà phủ gầm xe mang lại là tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe. Nhờ lớp phủ các chi tiết, bộ phận của hệ thống gầm xe ô tô được bảo vệ tối đa giúp tăng tuổi thọ, hạn chế các hỏng hóc, tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng và thay thế. 

Có nên sơn phủ gầm xe ô tô không?

Có nên sơn phủ gầm ô tô hay không?

Hình ảnh gầm ô tô trước khi phủ
 

Có nên sơn phủ gầm ô tô hay không?

Hình ảnh gầm ô tô sau khi phủ

Đối với môi trường nhiệt đới ẩm như ở Việt Nam, nhiệt độ thay đổi liên tục với 2 mùa: khô và mưa kết hợp cùng nhiều bụi bẩn. Và nếu xe hoạt động trong điều kiện đường xấu dễ khiến xe bị rỉ sét, những vết có hại này sẽ nhanh chóng lan ra những bộ phận khác làm cho gầm xe của bạn bị yếu đi, các khớp hoạt động không tốt khiến xe chạy rất ồn và rung. Ngoài ra còn gây trầy xước làm mất đi tính thẩm mỹ.

Tuy có thể vệ sinh bằng nước nhưng nước không thể loại bỏ hết các tạp chất gây rỉ sét cho gầm xe. Sơn phủ gầm cũng giống như trang bị thêm một lớp áo giáp cho xe, giúp xe chống được rất nhiều những tác nhân có hại nêu trên, giúp tăng tuổi thọ xe và tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

Chính vì điều này, mà chủ xe nên bảo vệ hệ thống gầm xe bằng một lớp sơn phủ vững chắc và lâu dài. 

Xem thêm: Lợi ích khi phủ gầm cách âm chống sét cho xế hộp của bạn

Khi nào nên sơn phủ gầm ô tô?

Bạn vẫn còn đang lăn tăn không biết có nên phủ gầm xe ô tô cho chính xế hộp của mình? Với kinh nghiệm Carcare SaiGon tích lũy được, dưới đây là các trường hợp tốt nhất để phủ gầm xe bảo vệ tối ưu: 

  • Ngay khi xe mới mua: Theo các chuyên gia khuyến cáo, phủ gầm xe ô tô hiệu quả nhất là ngay khi xe mới mua vì gầm xe còn nguyên, chưa bị tác động nhiều từ môi trường bên ngoài. Vậy nên phủ gầm xe mới mua để đảm bảo lớp sơn phát huy tác dụng tối ưu nhất.

  • Xe thường xuyên di chuyển trên những đường có địa hình xấu: Nếu xe thường xuyên di chuyển trên những cung đường có nhiều sỏi đá, đá văng… thì phần lớn rất dễ bị trầy xước gầm xe, thậm chí nếu trường hợp xấu có thể bị vỡ hoặc hỏng một số bộ phận ở gầm xe. Một lớp sơn phủ gầm sẽ giúp hạn chế tối đa những tác hại này, giúp mình tránh được những rủi ro không mong muốn.

  • Gầm xe cũ đang có dấu hiệu rỉ sét, bị ăn mòn: Nếu gầm xe có dấu hiệu rỉ sét, bạn cần ngay một biện pháp bảo vệ cho gầm xe để tránh tình trạng trở nên nặng hơn gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới hệ thống gầm. Tuy nhiên, khi phủ gầm cho xe cũ, cần làm sạch thật kỹ các chi tiết bên dưới gầm xe trước khi sơn. Bởi xe đã chạy lâu, hoạt động nhiều, chịu tác động nhiều từ môi trường. Nếu sơn trực tiếp mà không làm sạch các chi tiết trước đó thì các vết bẩn này sẽ bám càng lâu trên xe, tăng khả năng ăn mòn và dẫn đến làm giảm tuổi thọ của gầm xe.

Có nên sơn phủ gầm ô tô hay không?

Phủ gầm ô tô ngay khi mới mua để lớp phủ hoạt động tối ưu.

Kinh nghiệm sơn phủ gầm xe ô tô

Để lớp sơn phủ đạt hiệu quả tốt và có độ bền cao, chủ xe cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau khi thực hiện sơn phủ gầm tại các trung tâm chăm sóc xe:

  • Loại sơn phủ gầm: Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định đến chất lượng, công dụng cũng như độ bền của lớp phủ. Một số thương hiệu uy tín, được dùng phổ biến như: 3M, Wurth, hay Liqui Moly.

  • Số lượng lớp sơn phủ: Về cơ bản sơn càng nhiều lớp thì công dụng, độ hiệu quả và độ bền càng cao. Để đạt hiệu quả tốt nhất nên sơn phủ tối thiểu 3 lớp.

  • Đến trung tâm chăm sóc xe để bảo dưỡng lớp phủ định kỳ.

Carcare SaiGon hy vọng thông qua bài viết bạn có thể biết đến quy trình phủ gầm ô tô đạt chuẩn.  Nếu bạn có thắc mắc hay cần tư vấn thêm thì hãy liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 028.6650.8855 để được hỗ trợ tốt nhất. 

Xem thêm: Vật liệu cách âm chống ồn cho xe ô tô hiệu quả