Nguyên nhân của 9 lỗi điều hòa ô tô thường gặp

20/07/2022   Carcare Saigon

Điều hòa ô tô là yếu tố không thể thiếu, nhất là trong những ngày nắng nóng, giúp điều hòa nhiệt độ trong cabin xe theo nhu cầu của người sử dụng. Khi máy lạnh được sử dụng liên tục không đáp ứng được nhu cầu thì việc xảy ra lỗi là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là nguyên nhân của 9 lỗi điều hòa ô tô thường gặp.

Các lỗi điều hòa ô tô thường gặp

1/ Điều hòa ô tô có mùi

Máy lạnh ô tô có mùi là sự cố thường gặp ở các dòng xe cũ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến điều hòa ô tô có mùi khó chịu như:

  • Vi khuẩn và nấm mốc dễ dàng phát triển khi hệ thống điều hòa không khí không được sử dụng, đặc biệt là vào mùa đông.
  • Dàn lạnh và đường ống bị ẩm mốc do lâu ngày không được vệ sinh.
  • Bộ phận lọc gió, ngăn lọc gió bị bẩn.
  • Có côn trùng chết ở dàn nóng, vỏ quạt hoặc khoang máy.
  • Nội thất có mùi quá tệ.

nguyen-nhan-cua-9-loi-dieu-hoa-o-to-thuong-gap-1

Điều hòa có mùi khó chịu do đâu?

2/ Lỗi điều hòa ô tô không mát, bị yếu

Đây thường là sự cố khi máy lạnh bị rò rỉ chất làm lạnh, một chất phụ thuộc nhiều vào các thành phần của hệ thống máy lạnh để làm mát không khí. Nếu không đủ môi chất lạnh, các bộ phận khác của hệ thống điều hòa không thể hoạt động được và sẽ làm hỏng điều hòa ô tô.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh không lạnh và yếu như: dàn nóng bị bẩn, dàn lạnh bị đóng tuyết, bị tắc hoặc hư bộ lọc gas, lọc gió máy lạnh bị bẩn, máy lạnh thiếu gas, xì gas, lỗi biến nhiệt, hỏng dàn ngưng,...

Xem thêm Quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô chuyên nghiệp

3/ Lỗi điều hòa ô tô lúc mát, lúc không mát

Đó cũng là hiện tượng thường xảy ra ở những chiếc xe đã sử dụng lâu năm, lý do có thể từ việc:

  • Bơm gas máy lạnh thừa gây đóng băng đường ống cản gió lạnh thoát ra ngoài. 
  • Máy lạnh ô tô tắt mở liên tục (nguyên nhân ở phần dưới sau). 
  • Quạt dàn nóng có vấn đề, cần kiểm tra xem có bị hư hỏng gì không kết hợp vệ sinh dàn nóng bằng chất chuyên dụng. 
  • Máy lạnh lâu ngày không được vệ sinh. 
  • Nguồn cấp cho máy điều hòa không khí bị lỗi. 
  • Gas lạnh bị thiếu/gas lạnh bị rò rỉ.

nguyen-nhan-cua-9-loi-dieu-hoa-o-to-thuong-gap-2

Vấn đề làm mát của điều hòa trên ô tô

4/ Lỗi điều hòa ô tô khởi động/ngắt liên tục

Việc tắt/mở điều hòa ô tô được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc như: cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, cảm biến ánh nắng, nhiệt độ môi trường, v.v. 

Công tắc áp suất được đặt ở phía áp suất cao của hệ thống A/C. Khi phát hiện áp suất bất thường trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp, ngắt khối lạnh để bảo vệ các bộ phận của hệ thống. 

Áp suất cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thông thường ở các xe ô tô sử dụng hộp số tự động có bộ biến mô thủy lực, khi đi vào giờ cao điểm, trên đường đông đúc, tắc nghẽn,... sẽ làm nhiệt độ dầu biến mô tăng lên do tăng giảm ga, phanh liên tục làm tăng ma sát trượt giữa dầu biến mô và dầu thủy lực. 

Trong khi đó, két làm mát dầu thủy lực được đặt phía trước dàn nóng của điều hòa sẽ giúp giảm khả năng làm lạnh của dàn nóng, từ đó làm tăng áp suất gas trên đường cao áp, công tắc áp suất sẽ điều khiển ly hợp, đóng ngắt liên tục. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng điều hòa tắt mở liên tục thường gặp trong mùa nắng nóng và những ngày nắng gắt. 

Ngoài ra, điều hòa ngừng hoạt động liên tục còn có thể do nhiều nguyên nhân khác như: đường dẫn gas lạnh bị tắc, gas bị xì/thiếu gas môi chất lạnh, gas sử dụng kém chất lượng, tắc dàn lạnh bên ngoài do nhiễm bẩn, lỗi tụ, quá tải block lạnh, ...

5/ Lỗi điều hòa ô tô bị đọng nước ở cửa gió

Do hiện tượng nhiệt độ cửa ra quá lạnh do nhiệt độ bên ngoài dẫn đến đọng nước tại lỗ thông gió điều hòa. Nguyên nhân của lỗi này thường là do bộ lọc gió bị bẩn khiến quạt không hút đủ gió, quạt bị hỏng khiến gió thổi quá mạnh hoặc quá nhỏ ...

6/ Lỗi điều hòa ô tô bị đóng băng

Khi điều hòa ô tô bị đóng băng, băng sẽ bám kín những khe hở giữa các ống nan và lá tản nhiệt khiến không khí không thể lưu thông qua dàn lạnh. Càng chậm xử lý lớp băng bị đóng sẽ càng dày, có thể làm dàn lạnh bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Nguyên nhân khiến điều hòa ô tô bị đóng băng thường do:

  • Giàn lạnh bị bụi bám bẩn, ít được vệ sinh thường xuyên dẫn đến gas lạnh không lưu thông.
  • Quạt gió điều hòa quay chậm, bị hỏng, mòn cổ góp… Hậu quả là thiếu gió thổi qua giàn lạnh.
  • Lọc gió điều hòa ít được vệ sinh, thay thế nên dễ bị bụi phủ kín, bám dính làm giảm công suất và không lọc được không khí trong xe hơi.
  • Trong quá trình thay thế, lắp đặt, tài xế chọn nhầm loại dàn lạnh, sai thông số kỹ thuật hoặc dàn lạnh kém chất lượng.
  • Hỏng van tiết lưu, hoạt động kém, lắp đặt không đúng quy cách, ảnh hưởng đến quá trình phun môi chất làm lạnh vào dàn bay hơi máy lạnh.
  • Gas lạnh có trong hệ thống điều hòa không khí kém chất lượng hoặc khi bổ sung không đúng chủng loại.
  • Một số trường hợp thiếu gas còn gây ra hiện tượng ngưng tụ hơi lạnh xung quanh dàn bay hơi của máy lạnh, dẫn đến hiện tượng đóng băng.
  • Cục nóng điều hòa, lốc điều hòa bị hư hỏng hoặc chạy kém công suất.
  • Bộ điều khiển nhiệt độ dàn lạnh và bộ cảm biến nhiệt độ bị hư. Máy lạnh xe hơi ồn.

Xem thêm Khi nào cần bảo dưỡng điều hòa ô tô để xe vận hành tốt nhất?

7/ Lỗi điều hòa ô tô bị kêu

Hệ thống điều hòa của xe tương đối êm ái khi sử sử dụng. Nhưng một ngày khi bạn bật nó lên, bạn nghe thấy tiếng lạch cạch hay tiếng nổ lớn, những tiếng động bất thường khác thì đó có thể là dấu hiệu của việc điều hòa xe ô tô bị hư hỏng.

Máy lạnh ô tô kêu có thể do máy lạnh kêu hoặc quạt kêu, lốc lạnh có vấn đề, thiếu dầu, hở dàn lạnh, trục trặc quạt, hệ thống đường dẫn bị nứt/bị biến dạng, hoặc có thể là các mảnh vỡ, các vật thể khác nhau trên đường bám vào hệ thống và tạo ra nhiều tiếng ồn. 

Hoặc cũng có thể do hỏng hóc một bộ phận nào đó của hệ thống, nếu các trục, puly hay bạc đạn bị mòn thì hệ thống điều hòa sẽ phát ra tiếng kêu hoặc tiếng rít. Nếu bạn nghe thấy tiếng lách cách của máy nén khí (lốc lạnh) thì rất có thể bộ ly hợp của máy nén khí đã bị hỏng. Máy lạnh ô tô kêu cót két.

8/ Lỗi điều hòa ô tô có tiếng rít

Nếu điều hòa ô tô phát ra tiếng kêu xèo xèo chủ yếu do quạt điều hòa có vấn đề, thì đó thường là một vật lạ bị kẹt bên trong. Máy lạnh ô tô có mùi khét. 

nguyen-nhan-cua-9-loi-dieu-hoa-o-to-thuong-gap-3

Vệ sinh thường xuyên cửa gió để hạn chế các vấn đề cho bụi bẩn mắc kẹt

9/ Điều hoà ô tô có mùi khét

Điều hòa ô tô bị cháy là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hòa ô tô của bạn không sáng. Bạn có thể kiểm tra các chi tiết sau: hoạt động của quạt cabin, hiện tượng bụi bẩn lọt vào lọc gió điều hòa, khoang máy bị hư hỏng hoặc trục trặc, hệ thống máy nén có thể có vấn đề,… 

Ngoài ra, các mùi khét. Có thể không đến từ điều hòa mà từ động cơ, hộp số,...

Kiểm tra và sửa chữa điều hòa ô tô

Tìm ra nguyên nhân chính xác là việc đầu tiên cần kiểm tra để sửa chữa hệ thống điều hòa. Hầu hết các lỗi thường gặp là do: Lọc gió, quạt gió điều hòa bị bẩn, dàn nóng trong khoang máy có vấn đề,... Trường hợp lọc gió quá bẩn thì phải thay mới.

Còn đối với những trường hợp đã vệ sinh và kiểm tra dàn nóng mà lỗi điều hòa ô tô vẫn chưa được khắc phục, bạn nên đưa xe đến gara chuyên nghiệp để được kiểm tra toàn bộ và xử lý triệt để.