Khi nào cần bảo dưỡng điều hòa ô tô để xe vận hành tốt nhất?
17/07/2022 Carcare Saigon
Điều hoà ô tô được thiết kế để giúp thay đổi nhiệt độ trong cabin ô tô tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Điều hoà ô tô nói chung thường có 2 loại: Loại 1 chiều (chỉ có khả năng làm lạnh còn gọi là máy lạnh, loại 2 chiều (khả năng làm lạnh và sưởi ấm).
Khi xe có những biểu hiện như: Bật điều hòa lâu nhưng không mát, điều hòa đang mát tự nhiên không còn hơi lạnh... bạn nên đi bảo dưỡng điều hòa. Hãy cùng Carcare Saigon tìm hiểu một số vấn đề cơ bản khi bảo dưỡng điều hòa ô tô nhé!
Dấu hiệu nào báo hiệu điều hòa ô tô cần được bảo dưỡng?
- Ô tô đi lâu năm nhưng chưa từng kiểm tra hệ thống điều hòa.
- Quạt gió chạy ồn nhưng không cảm nhận được hơi gió nhiều, chỉ “phào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu.
- Xe phải nổ máy và lái khoảng 10 phút trở lên mới cảm nhận được có hơi lạnh từ điều hòa.
- Hơi lạnh từ điều hòa không giữ được lâu; Xe dừng lại hoặc chờ đèn đỏ là không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh.
- Điều hòa thường xuyên bị nóng máy, bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau sẽ có hơi nóng, nếu tắt điều hòa vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này đang báo hiệu cho bạn biết điều hòa đang có vấn đề và cần được bảo dưỡng.
Thời gian định kỳ bảo dưỡng điều hòa ô tô
Theo các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên bảo dưỡng điều hoà ô tô định kỳ hàng năm hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000 km. Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp hệ thống điều hoà xe hoạt động một cách trơn tru, êm ái, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn, kéo dài tuổi thọ các linh kiện, đồng thời hạn chế được các sự cố, hỏng hóc.
Xem thêm Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô trong mùa mưa
Quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô đầy đủ nhất
Quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô gồm các hạng mục sau:
Kiểm tra và bảo dưỡng bộ lọc gió điều hoà: Nên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió điều hoà sau khi vận hành 5.000 – 10.000 km. Thay thế lọc gió sau khi vận hành 20.000 – 30.000 km.
Kiểm tra và bảo dưỡng quạt dàn lạnh: Bộ phận quạt gió dàn lạnh thường dễ bị bám bẩn sau khoảng thời gian dài sử dụng. Sau khi vận hành 20.000 km nên kiểm tra và bảo dưỡng quạt dàn lạnh.
Kiểm tra và bảo dưỡng dàn lạnh: Nên kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh dàn lạnh sau khi vận hành 20.000 km. Ngày nay việc kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng dàn lạnh không bắt buộc phải tháo mở phức tạp như trước mà có thể sử dụng phương pháp nội soi rất tiện lợi.
Kiểm tra dầu: Dầu nên được kiểm tra sau khi vận hành 40.000 – 50.000 km, thay thế sau khi vận hành 100.000 km.
Kiểm tra gas lạnh: Gas điều hoà nên được kiểm tra sau khi 30.000 – 40.000 km, thay thế sau khi 100.000 km.
Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đường ống dẫn: Hệ thống đường ống dẫn nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau khi vận hành 30.000 – 40.000 km.
Kiểm tra và bảo dưỡng dàn nóng: Dàn nóng nên được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh sau khi vận hành 20.000 km.
Kiểm tra và bảo dưỡng lốc điều hoà (máy nén): Lốc điều hoà nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km vận hành.
Kiểm tra và bảo dưỡng rơ le nhiệt: Rơ le nhiệt nên được kiểm tra và bảo dưỡng sau khi vận hành 20.000 km.
Kiểm tra và bảo dưỡng dây curoa: Dây curoa nên được kiểm tra và bảo dưỡng sau khi vận hành 20.000 km, thay thế sau khi vận hành 50.000 km.
Vệ sinh điều hòa ô tô
Việc vệ sinh điều hoà ô tô sẽ giúp điều hoà vận hành hiệu quả hơn, công suất làm việc ổn định hơn, hạn chế được các trục trặc, hư hỏng thường xuyên. Vì vậy, nên vệ sinh điều hoà ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 – 30.000 km vận hành để điều hòa hoạt động lâu hơn.
Các bộ phận cần vệ sinh định kỳ gồm:
- Lọc gió điều hoà (có thể vệ sinh tại nhà)
- Quạt gió điều hoà (có thể vệ sinh tại nhà)
- Cửa gió điều hoà (có thể vệ sinh tại nhà)
- Dàn lạnh
- Dàn nóng
Trên đây là một số thông tin cơ bản về bảo dưỡng điều hòa ô tô và những điều cần lưu ý. Hi vọng qua bài viết này của Carcare Saigon, các bạn đã hiểu được rõ hơn về quy trình và dịch vụ bảo dưỡng điều hòa ô tô.
Xem thêm Thời gian bảo dưỡng định kỳ cho lớp phủ ceramic xe ô tô là bao lâu?