Dán lớp cách âm xe ô tô có thực sự cần thiết và hiệu quả!

07/02/2023   Hương Xuân

Tiếng ồn của xe ô tô do nhiều nguyên nhân khác nhau do tác động từ môi trường hoặc do từ chính chiếc xe của bạn. Tiếng ồn gây cảm giác không thoải mái cũng như tạo cảm giác không thoải mái cho những người ngồi trong xe. Và nếu tiếng ồn quá lớn sẽ gây mất tập trung dễ dẫn đến tai nạn. Vậy nên làm như thế nào để giảm cũng như hạn chế được tiếng ồn tràn khoang xe cũng là điều mà các chủ xe quan tâm. 

  1. Nguyên nhân gây nên tiếng ồn xe ô tô

Khi sử dụng ô tô lâu ngày, chắc chắn sẽ xuất hiện tiếng động lạ từ trong động cơ xe, dưới gầm xe hay âm thanh của thời tiết bên ngoài. Đó là các nguyên nhân chính gây tiếng ồn khó chịu yêu cầu bạn phải cách âm chống ồn xe ô tô. Vậy bạn đã biết tiếng ồn xuất hiện từ đâu chưa?

  • Từ bộ phận của ô tô

Tiếng ồn dễ dàng phát ra từ bộ phận trực tiếp va chạm mặt đường như lốp xe. Đặc biệt đối với các loại xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn nhưng lốp mỏng và phuộc xe lại cứng, tạp âm tiếng ồn của lốp và gầm xe vọng lên gây khó chịu khi mặt đường xấu hoặc đường trải nhựa đá lớn. 

Phần lốp xe là nơi dễ phát ra tiền ồn trực tiếp!

Không những thế, bộ phận lắp ráp bánh trước của xe có thể phát ra tiếng khi bạn phanh xe. Nguyên nhân gây ra tiếng ồn như thế này là do đệm hãm bị mòn, bụi trong phanh trống, biến dạng má phanh hoặc mòn, mâm phanh bị cong và dầu phanh có vấn đề. Tiếng ồn khu vực bánh trước thông báo cho bạn các vấn đề như mòn bánh xe, bánh xe bị cong hoặc lốp xe bất thường.

Đối với những loại ô tô động cơ lớn và mạnh mẽ, pô xe là nguyên nhân chính gây tiếng ồn khiến người ngồi xe mệt mỏi. Tuy nhiên đối với một số ít người, âm thanh gầm thét của động cơ này là sự yêu thích của họ.

Nội thất xuống cấp cũng gây ra tiếng ồn khó chịu

  • Tiếng gió, mưa bên ngoài ô tô: Những chiếc xe có khí động học không tốt, tiếng gió sẽ ảnh hưởng đến xe khi bạn di chuyển với tốc độ. Đặc biệt khi bạn di chuyển trên đường cao tốc, với sức gió ngày càng mạnh dẫn đến tiếng ồn ngày càng lớn. Bên cạnh đó, đi xe trong điều kiện trời mưa cũng xuất hiện tiếng ồn không nhỏ ảnh hưởng đến người ngồi trong xe

  • Một số tác nhân khác: âm thanh các phương tiện trên đường, còi xe, máy nổ là những tiếng ồn mà người trên xe phải chịu

  1. Xe mới đã được chống ồn như thế nào ?

Những chiếc xe mới mua thường được chống ồn cơ bản, nhưng với tâm lý mong muốn hoàn hảo ở nhiều chủ xe, họ thường sẽ quyết định gia cố thêm 1 lớp chống ồn nữa. 

Những chiếc xe nguyên bản khi lật các lớp lót sàn, hoặc lật băng ghế sau, người dùng sẽ thấy được sàn xe được thiết kế những rãnh lồi, lõm. Đây là các gân được dập vào để giảm biên độ rung lắc và giúp cho sàn xe chắc chắn hơn.

Ngoài ra để ngăn chặn tiếng ồn, nhà sản xuất còn gia cố khung cửa bằng các bằng các gioăng cao su thiết kế đúng với của xe để vừa đủ đóng, mở cửa dễ dàng.

  1. Cách âm xe ô tô có thực sự cần thiết?

Nếu bạn đã từng ngồi trên những chiếc ô tô đời cũ, gầm thấp, cabin chủ yếu là phần nhựa cứng thì có thể bạn đã có thể cảm nhận rõ những tiếng ồn gây nên sự khó chịu. Đây cũng là một trong những gây nên tình trạng buồn nôn, chóng mặt, say xe. Chính vì những lý do đó, nhiều chủ xe quyết định lựa chọn đem đến hãng bọc thêm các phụ kiện chống ồn.

Đối với các xe mới, tốt nhất bạn nên thử trải nghiệm xe một thời gian để cảm nhận tiếng ồn có thực sự ảnh hưởng đến bạn và bạn đồng hành của bạn. Nếu nó thực sự có ảnh hưởng thì đến lúc đó bạn hãy cách âm cho xe của mình. 

  1. Các loại vật liệu cách âm cho xe ô tô

Có nhiều vật liệu dùng trong việc cách âm, tiêu âm dành riêng cho ô tô như:

  • Bông sợi khoáng

  • Cao su lưu hóa

  • Nhựa tổng hợp

  • Mút xốp (mút hột gà)

  • Nhôm

Các vật liệu cách âm thông dụng!

Mỗi loại nguyên liệu đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng tất cả đều quy tụ về một mục đích chính là mang lại hiệu quả tiêu âm - cách âm chống ồn xe hơi.

Các loại vật liệu kể trên có thể nói là nguyên liệu để tạo các tấm cách âm hiện đại như bây giờ. Với các tấm cách âm, nhà sản xuất thường không sử dụng 1 loại vật liệu mà nghiên cứu kết hợp ép chặt nhiều lớp vật liệu với nhau tạo thành tấm cách âm chuyên dụng có sẵn keo dán dành riêng cho xe ô tô.

Ngoài những tấm cách âm thông dụng thì hiện nay trên thị trường còn có thêm loại dạng hỗn hợp dung dịch chứa thành phần nhựa tổng hợp để xịt trực tiếp lên tôn xe. Các sản phẩm cách âm chuyên dụng này, hiệu quả chống ồn xe oto thường cao hơn và thẩm mỹ hơn.

  1. Các vị trí thường làm cách âm chống ồn ô tô

5.1. Cách âm ở 4 cửa:

Tạp âm thường dễ dàng lọt từ bên ngoài và cabin xe qua các cửa. Do đó, hệ thống cửa xe là một trong những nơi quan trọng cần gia cố cách âm - tiêu âm xe.

Khi mới mua xe thì tất cả các cánh cửa đều được cấu tạo đơn giản gồm phần tôn vỏ xe và tappi nhựa, do cấu tạo quá đơn giản ở vị trí này nên tạp âm môi trường rất dễ lọt vào bên trong.

Để cách âm thì cần cần phải dán cách âm cho toàn bộ hệ thống của xe. Phương pháp đơn giản là gia cố cách âm chống ồn cho cả phần vỏ tôn cửa và phần tappi nhựa bên trong.

5.2. Cách âm khoang máy ô tô 

Khoang máy ô tô là một trong những nơi phát ra tiếng ồn phiền phức nhất. Ngoài ra, việc cách âm cho khoang máy cũng phức tạp nhất. Có 2 cách để chống ồn khoang máy đó là dán cách âm ở vách ngăn giữa khoang máy và khoang hành khách.

Đối với dàn cách âm ờ vách ngăn giữa khoang máy: Phải tháo toàn bộ móc hệ thống trong khoang máy xe trước khi dán cách âm cho vách ngăn từ bên trong khoang máy. Do đó, việc này rất phức tạp, chi phí rất cao, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống máy xe nếu xảy ra sai sót.  

5.3. Cách âm sàn xe ô tô

Sàn xe cũng là một nơi phát ra nhiều tiếng ồn, tiếng vọng từ gầm phần lớn là tiếng gió, tiếng sỏi đá văng dập vào gầm, tiếng lốp… Những âm thanh ồn ào này chính là tiếng vọng từ gầm xe qua phần sàn, lọt vào trong xe.

Việc lót phần sàn xe cũng phức tạp không kém gì việc cách âm cho khoang máy ô tô. Đầu tiên cần phải tháo toàn bộ hệ thống ghế xe, mở luôn tấm nỉ phủ sàn xe. Rồi sau đó dùng tấm dán cách âm xe ô tô dán lên toàn bộ phần tôn sàn xe.

Ngoài phương pháp cách âm truyền thống ngày nay có thêm một số giải pháp bổ trợ khá hiệu quả khác như sử dụng thảm lót sàn ô tô 6D. Loại thảm này được cấu tạo nhiều lớp, với thiết kế phủ kín nên giúp hỗ trợ chống ồn gầm khá tốt. Sơn phủ gầm xe có thể chống oxy hóa - ăn mòn, bảo vệ - tăng tuổi thọ gầm, phủ kín các khe hở khớp nối ngăn gió lọt vào cabin

5.4. Chống ồn hốc bánh xe

Hốc bánh xe là nơi có tiếng vọng vào trong xe. Khi xe di chuyển trên mặt đường nhiều đất đá, ổ gà, tiếng gió, tiếng sỏi đá văng vào hốc lốp tạo ra tiếng vọng là nguyên nhân chính khiến cho xe bị ổn, một số trường hợp còn gây ù tai

Để chống ồn cho hốc bánh xe có rất nhiều giải pháp như là xịt phủ cao su non, dán chống ồn, lắp tấm nhựa che hốc bánh xe…Trong các phương pháp trên thì dán chống ồn và lắp tấm nhựa che hốc bánh xe được đánh giá là chống ồn hiệu quả nhất.

5.5. Cách âm trần xe ô tô

Tiếng mưa trên trần xe cũng tạo ra âm thanh ổn rất khó chịu, đồng thời trần xe cũng là nơi hấp thụ phần lớn nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời khiến nhiệt độ trong xe tăng cao, nhất là khi xe đậu lâu dưới trời nắng nóng. Vì vậy ngoài cách âm được cho trần thì còn có thể cách nhiệt cho xe 

Thông qua bài viết này bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc dán cách âm cho xe của mình. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ để dán cách âm chống ồn cho xe thì có thể tới ngay Carcare Saigon để nhận tư vấn nhé!