Các bước vệ sinh khoang máy mà người dùng ô tô nên biết

12/08/2022   Carcare Saigon

Sử dụng lâu dài theo thời gian thì vật dụng nào cũng bị hao mòn và giảm tuổi thọ, “xế yêu” của bạn cũng vậy. Qua tác động của nhiều yếu tố môi trường bên ngoài sẽ làm cho khoang máy ô tô bị bụi bẩn bám vào. Như vậy, theo bạn có nên vệ sinh khoang máy ô tô không? Và bài viết này Carcare SaiGon sẽ giải đáp và đưa ra cho những người yêu xế hộp cách để vệ sinh khoang máy xe ô tô hiệu quả nhất. Đừng bỏ qua, nếu các bạn muốn tìm cho “xế yêu” một cách vệ sinh an toàn và hiệu quả nhé!

Khoang máy ô tô có vai trò gì?

Có thể ví khoang máy ô tô như "trái tim" của một chiếc xe, là nơi chứa đựng sức mạnh của một chiếc xe. Chiếc xe có động cơ mạnh mẽ, khoang máy vận hành trơn tru sẽ mang lại cho người lái xe một trải nghiệm tuyệt vời. Chiếm một vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe nên việc giữ vệ sinh cho khoang máy là điều cần thiết.

cac-buoc-ve-sinh-khoang-may-ma-nguoi-dung-o-to-nen-biet-1

Cách vệ sinh khoang máy xe ô tô 

Có nên vệ sinh khoang máy xe ô tô?

Mặc dù đã có kinh nghiệm dùng xe trong nhiều năm cũng như dùng nhiều loại xe nhưng không ít người dùng luôn đắn đo trước việc có nên vệ sinh khoang máy ô tô hay không?

Một khoảng thời gian sử dụng, xe ô tô sẽ bị bụi bẩn trên đường bám vào, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của động cơ và trải nghiệm của người lái. Do đó, bạn nên vệ sinh khoang máy từ 1 đến 2 lần/năm để:

  • Giúp động cơ luôn mới mẻ 
  • Tránh bụi bẩn bám vào
  • Khả năng làm mát tăng 
  • Phát hiện nhanh chóng những vấn đề hư hỏng của động cơ
  • Tránh được tình trạng động vật chui vào
  • Kiểm tra được tình trạng hư hỏng của các chi tiết nhỏ

8 Bước dễ dàng vệ sinh khoang máy dành cho người dùng ô tô

cac-buoc-ve-sinh-khoang-may-ma-nguoi-dung-o-to-nen-biet-2

Cách vệ sinh khoang máy ô tô 

Sau đây là cách vệ sinh khoang máy xe ô tô đơn giản, hiệu quả nhanh chóng mà Carcare SaiGon sẽ gợi ý cho bạn:

Bước 1: Thời gian vệ sinh khoang máy 

2 tiếng là khoảng thời gian ít nhất để dành ra cho việc vệ sinh khoang máy ô tô. Đã quyết định tự tay vệ sinh cho “xế yêu” thì bạn phải dự trù ra khoảng thời gian cho việc này. Xác định rõ ràng để quá trình vệ sinh diễn ra được kỹ lưỡng và hiệu quả nhất.

Bước 2: Làm nguội động cơ máy 

Khoang máy có cấu tạo khá kín và thường xuyên không được mở ra, do đó sẽ dẫn đến việc hấp thụ một lượng nhiệt khá nóng cùng mùi xăng dầu. Vì vậy trước khi vệ sinh khoang máy ô tô, bạn nên làm cho động cơ nhanh nguội bằng việc mở nắp capo để tản nhiệt động cơ dễ dàng hơn.

Bước 3: Bình ắc quy, hộp đen, cổ hút gió phải đậy kín

Trong quá trình vệ sinh, bình ắc quy, hộp đen, cổ hút gió dễ bị dung dịch chùi rửa hay rác bẩn dính vào, vì vậy bạn phải dùng các vật dụng đậy nắp cổ hút gió, bình ắc quy, hộp đen lại.   

Bước 4: Làm khô các bộ phận trong khoang máy

Các bộ phận trong khoang máy cần phải được khô để quá trình vệ sinh diễn ra thuận tiện hơn. Đầu tiên, trong khoang máy không được có rác. Tiếp tục, dùng chổi cọ mềm quét sạch các vết bụi, rồi dùng khăn lau lại thật khô các bộ phận của khoang máy.   

Bước 5: Vệ sinh khoang máy xe ô tô theo trình tự 

Vệ sinh theo trình tự sẽ giúp không bỏ sót các chi tiết và quá trình làm sạch hiệu quả hơn. Vì vậy nên vệ sinh theo trình tự từ ngoài vào trong và từ trên xuống dưới. Cụ thể, xịt nước lên phía ngoài và lau sạch để vệ sinh vùng ngoài trước. Tiếp theo, xịt nước vào các chi tiết nhỏ bên trong và lau nhẹ nhàng để vệ sinh vùng trong khoang máy. 

Bước 6: Sử dụng chất rửa chuyên dùng để vệ sinh khoang máy

Tiếp tục, dùng dung dịch vệ sinh chuyên dùng để xịt trực tiếp lên các bộ phận cần làm sạch trong khoang máy. Sau đó vài phút, làm sạch lại bằng chổi và khăn. Chú ý, không nên để dung dịch rửa tiếp xúc với da tay vì vậy nhớ phải đeo khẩu trang và găng tay để đảm bảo an toàn khi vệ sinh khoang máy xe ô tô.

Bước 7: Làm khô khoang máy

Nếu đầu bugi bị ẩm ướt hoặc chưa ráo nước sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng động cơ hoặc gây ra mùi khó chịu. Do đó, phải dùng khăn hoặc máy sấy để làm khô khoang máy, phải đảm bảo khoang máy được khô ráo hoàn toàn. 

Bước 8: Xịt dưỡng bóng 

Lớp dưỡng bóng hoặc chống dính có tác dụng bảo vệ các chi tiết, hạn chế bụi bẩn, các tác hại của môi trường bên ngoài. Bạn nên xịt chúng sau khi đã vệ sinh khoang máy ô tô xong. 

Xem thêm Những rủi ro nếu không vệ sinh khoang máy mà chủ xe ô tô cần biết

Điều cần cân nhắc khi vệ sinh khoang máy xe hơi

Thứ nhất, nếu sử dụng vòi rửa, vòi tưới cây có áp suất nước cao để vệ sinh khoang máy ô tô sẽ làm hư hỏng động cơ và linh kiện máy. 

Thứ hai, tránh để nước dính vào các bình đựng dung dịch khi dùng nước lã để vệ sinh khoang máy xe ô tô.

Thứ ba, dùng khăn thấm nước lau chùi hoặc dùng bình pha nước xịt rửa khoang máy nhưng cách này sẽ ít hiệu quả.

cac-buoc-ve-sinh-khoang-may-ma-nguoi-dung-o-to-nen-biet-3

Vệ sinh khoang máy ô tô tại Carcare SaiGon 

Có nhiều cách để vệ sinh khoang máy nhưng để đảm bảo an toàn và bền đẹp cho “xế cưng” thì bạn vẫn nên đến nơi uy tín, chuyên nghiệp để chăm sóc và vệ sinh khoang máy ô tô. Liên hệ ngay với Carcare SaiGon để trải nghiệm dịch vụ vệ sinh khoang máy chuyên nghiệp và nhận ưu đãi nhanh nhất nhé!